Monday, November 16, 2015

Nguy hiểm khôn lường khi nấu mì tôm theo hướng dẫn trên bao bì

Mì ăn liền là thực phẩm mang lại nhiều tác hại cho cơ thể. Tuy nhiên, cách chế biến mì theo hướng dẫn trên bao bì càng khiến cho tác động của chúng kinh khủng hơn.

Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng ăn mì ăn liền, nhưng hầu hết đều không biết ăn đúng cách. Cách ăn mì gói có hại cho sức khỏe nhất là đổ nước vào mì rồi chờ 3 phút cho mì chín rồi là ăn ngay.

Trên bao bì của mì ăn liền thường có hướng dẫn là cho gia vị vào mì, sau đó cho nước sôi rồi chờ 3 đến 5 phút cho mì chín là có thể ăn. Cũng có người hay nấu mì ăn liền bằng cách cho vào nước sôi, cho bột nêm vào và nấu khoảng 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, cả 2 cách chế biến trên đều không tốt cho sức khỏe.



Đa số mì ăn liền ở Việt Nam được sản xuất theo công nghệ chiên ở nhiệt độ cao. Lúc này dầu chiên bị ô-xy hóa và tạo ra các chất béo transfat, một trong những nguyên nhân chính làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và là nguyên nhân gây các bệnh xơ vữa động mạch, tim mạch, đột quỵ, giảm sự lưu thông của máu.

Ngoài ra, trên thị trường có hàng tá các loại mì với nhiều hương vị như mì tôm, cua, mì gà, mì bò…nhưng các gói gia vị trong mì ăn liền thường chứa muối, bột ngọt (mì chính) và chất hóa học tạo mùi chứ không phải làm từ thịt động vật.

Hoặc nếu các nguyên liệu này là thật thì cũng bị sấy qua nhiệt độ cao để diệt khuẩn, đóng gói chân không nên các vitamin nhóm B, chất sắt... có trong thịt, hay vitamin C, vitamin A... có trong rau đã bị nhiệt làm biến mất. Do đó khi ăn mì, cơ thể bạn chỉ được cung cấp năng lượng, chất béo chứ không có tí dưỡng chất nào. Chưa kể đến trong mì ăn liền còn chứa rất nhiều các chất phụ gia khác như chất điều vị, chất tạo xốp, chất chống ô-xy hóa, chất làm dầy, chất bảo quản, phẩm màu tổng hợp…Nhiều loại mì ăn liền được chứa trong cốc/ bát bằng nhựa, xốp thì còn nguy hiểm hơn cho sức khỏe.

Các gia vị này khi nấu trong nước sôi sẽ làm biến đổi cấu trúc phân tử của bột ngọt và biến chúng thành chất độc. Bên cạnh đó, phủ bên ngoài những sợi mì là lớp sáp dầu, và theo các thí nghiệm khoa học đã chứng minh lớp sáp này cần phải trải qua từ 4-5 lần nấu mới loại bỏ hết được; vì thế với cách sử dụng mì ăn liền theo như bao bì rất dễ gây chứng khó tiêu, làm cản trở hoạt động tiêu hóa.



Nếu chưa thể dừng được thói quen này, bạn vẫn có thể học cách chế biến đúng để giảm thiểu được những ảnh hưởng do mì gây ra.

- Bước 1: Luộc mì trong nồi nước sôi đến khi sợi mì rời ra.
- Bước 2: Tách sợi mì và vớt mì ra, đổ nước sôi.
- Bước 3: Nấu một nồi nước sôi mới, tiếp tục cho mì mới luộc vào đợi nước sôi rồi tắt bếp (cách này nhằm giảm bớt dầu chiên, hóa chất, chất béo tẩm trong mì).
- Bước 4: Cho các gói gia vị vào, chỉ nên cho 1/3 hoăc 1/2 gói.
- Bước 5: Cho thêm các loại rau xanh, củ quả và các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đạm, xơ như trứng, thịt, giò lụa, nấm,...(ăn mì kèm rau xanh sẽ giúp ngăn chặn quá trình hấp thu chất béo vào mạch máu, làm giảm được nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, chống béo phì).


Nhật Mỹ (t/h)

Nguy hiểm khôn lường khi nấu mì tôm theo hướng dẫn trên bao bì Rating: 4.5 Diposkan Oleh: KTheme

0 comments:

Post a Comment