Sunday, August 28, 2016

Rước ổ bệnh khi đi hát karaoke mà đến 98% người Việt không biết

Nhiều người vẫn vô tư giành nhau micro trong quán karaoke mà không hề biết đây chính là ổ vi khuẩn tiềm ẩn những mối hại khó lường.Micro được xem là một thiết bị không thể thiếu trong phòng karoke nhưng lại thường bị nhân viên phục vụ bỏ quên khi làm vệ sinh. Trong khi đó, với lượng khách ra vào nhiều, việc ghé sát miệng khi hát sẽ không tránh được nước bọt bắn và tích tụ lại trên bề mặt micro và lớp đệm bên trong.

Đây có thể xem là nguyên nhân chính khiến micro trở thành “ổ vi khuẩn”. Với những bệnh lây qua đường nước bọt thì càng trở nên nguy hại hơn.



Trước đây, viện Pasteur TP HCM đã phân tích 3 mẫu micro từ 2 cơ sở dịch vụ giải trí karaoke gia đìnhcho kết quả: một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus - dòng khuẩn độc tính.

Trong đó, khuẩn staphylococcus aureus là vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội lây bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi sức đề kháng cơ thể yếu. Khi gặp da bị xước khuẩn này làm mủ gây nhiễm trùng trên da, qua đường miệng gây viêm loét miệng, loét họng.


Theo đánh giá cảm quan của các nhà chuyên môn, với cấu trúc phòng dịch vụ karaoke như hiện nay, lượng vi khuẩn nấm mốc hiện diện trong không khí là rất nhiều. Vì thế, khả năng gây bệnh đường hô hấp là không thể tránh khỏi đối với những người có sức đề kháng yếu.


Cũng theo các nhà chuyên môn, nếu làm một khảo sát tổng thể các thiết bị, phòng ốc karaoke chắc chắn phát hiện nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác nữa.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Lâm, nguyên Phân Viện trưởng Viện Nghiên cứu Điện tử Tin học Tự động hóa cho biết, trên thị trường hiện không có loại micro có màng khử khuẩn. Còn các micro loại cầm tay có phần thu âm được che chắn bên ngoài bằng lưới kim loại hoặc nhựa tổng hợp. Nếu như không được vệ sinh thường xuyên vô tình lớp mút và lưới kim loại kia trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh.

Mách bạn phương pháp diệt ổ vi khuẩn trong micro trong nháy mắt:
1. Lau và vệ sinh micro thường xuyên bằng cồn y tế 70 – 90 độ để lau chùi bụi bẩn bám trên micro.
2. Sử dụng đầu bọc micro sử dụng 1 lần để tránh vi khuẩn lây lan.
3. Thường xuyên vệ sinh những miếng vải mút bên trong.
Cần lưu ý rằng, không phải nhà hàng hay dịch vụ karaoke nào cũng quan tâm tới sức khỏe của khách hàng và chú trọng chuyện vệ sinh. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của chính mình.

Rước ổ bệnh khi đi hát karaoke mà đến 98% người Việt không biết Rating: 4.5 Diposkan Oleh: KTheme

0 comments:

Post a Comment