Wednesday, August 3, 2016

Giữ đôi mắt mạnh khỏe khi dùng máy vi tính

Những người làm việc nhiều trên máy tính nên uống nhiều nước, tránh ngồi hướng gió điều hòa thổi thẳng vào mặt. Chú tâm đến phản xạ chớp mắt. 


Sau 45 - 60 phút làm việc trên máy vi tính nghỉ 15 phút, nhìn xa, hoặc nhắm mắt nhẹ. Sử dụng thêm nước mắt nhân tạo. 

Không nên mang kính tiếp xúc khi làm việc với máy vi tính hoặc màn hình TV. Sắp đặt vị trí màn hình sao cho cửa sổ ở về một bên. Không để ánh nắng mặt trời không chiếu trực tiếp lên màn hình và mắt. 


Tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng hoặc sử dụng đèn bàn có chụp. Đặt đèn tại vị trí sao cho ánh đèn không phản chiếu lên màn hình. Có thể đặt thêm kính lọc cho màn hình để lọc bớt ánh sáng. 

Màn hình nên được đặt cách mắt 50 - 60cm, tâm của màn hình đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 - 20cm vì mắt của chúng ta chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống.

Điều chỉnh lượng ánh sáng trong phòng không quá sáng hoặc quá tối, sau đó ta sẽ chỉnh đến độ sáng và độ tương phản của màn hình cho đến khi mắt ta cảm thấy dễ chịu. 

Cỡ chữ lý tưởng là lớn gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất mà ta có thể đọc được. Lưu ý, muốn chỉnh được cỡ chữ này ta chỉ cần đứng xa máy tính một khoảng cách gấp 3 lần khoảng cách thông thường sử dụng máy và chỉnh cỡ chữ sao cho nhỏ nhất mà ta vẫn có thể đọc được. Chọn chữ đen trên nền trắng. 



Nếu có tật khúc xạ, đeo kính khi sử dụng máy vi tính vì các tật khúc xạ như viễn thị, loạn thị hay cận thị nếu không được điều chỉnh hoặc điều chỉnh không đúng sẽ dẫn đến nhức mỏi mắt nếu làm việc lâu trên màn hình.Kính đeo mắt loại có chống chói. Sắp xếp chỗ ngồi làm việc hợp để màn hình thẳng ngay trước mặt, không để lệch về một bên. 

Tư thế ngồi: thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo các bệnh nhân bị đau mắt nên tiêu thụ thức ăn giàu omega-3 để giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, cũng như làm dịu mắt khi bị đau

Tổng hợp

Giữ đôi mắt mạnh khỏe khi dùng máy vi tính Rating: 4.5 Diposkan Oleh: KTheme

0 comments:

Post a Comment