Thursday, August 11, 2016

Cách ''sống sót'' qua cuối tháng chỉ với 100k mà không cần đi vay

Nhiều khi còn 5-6 ngày hay thậm chí 1 tuần nữa mới có lương mà trong túi chỉ còn đúng 100k thì đây sẽ là bí quyết để mình vượt qua thời gian một cách dễ dàng nhất mà không cần đi vay mượn ai.


1.Sống khi hết tiền để ăn uống - Ăn ngoài: Thay vì bình thường thực đơn là các món ăn ngoài đường có giá tầm 25-35k/phần thì hãy tạm gác lại. Mình ăn những món gần gũi và rẻ tiền thôi. Chẳng hạn: Một ổ bánh mì không chấm sữa/nước tương, một cái bánh giò 8k, một cái bánh bao 10k, một gói mì + xúc xích, một tô hủ tiếu gõ 10k....

- Nấu ăn: Nếu bình thường ăn uống nấu nướng hay cầu kỳ thì trong tuần này ráng nhịn xíu những thực phẩm xa xỉ như thịt bò, tôm, cua, mực,...đi ha. Thay vào đó, mình dùng mấy loại này: trứng, đậu hũ, su su, bắp cải, dưa leo cà chua, thịt băm, rau muống, tép,...vẫn cùng 1 chất lượng dinh dưỡng nhưng rõ ràng là rẻ tiền hơn trước đó rất nhiều.

- Đi chợ:Thay vì đi chợ mỗi ngày thì mình có thể đi chợ cho cả tuần (nếu có tủ lạnh) và còn một cách đi chợ rẻ là đến khu chợ dĩa đồng giá, ở đó mỗi dĩa nho nhỏ được phân sẵn tầm 5-10k, mình dựa vào đó mà mua khỏi lo xài lố.


- Nước uống thì nấu nước tại nhà hoặc uống tại cơ quan và chiết thêm 1-2 chai mang về nè.

2. Sống khi hết tiền đổ tiền xăng xe và nạp card điện thoại-Nếu chỗ làm gần thì mình đi bộ/xe đạp cho đỡ tốn kém. Xa hơn tí thì mình đi xe buýt hoặc nhờ bạn nào tiện đường đưa đón ít hôm với lý do xe hư thì chắc hẳn không quá đáng đâu.Như vậy là tiết kiệm tiền xăng đáng kể rồi nha

-Vấn đề nạp card điện thoại thì mình có thể không tốn đồng nào luôn nè. Hehe: Kinh nghiệm của em là nhắn tin bằng zalo, facebook, viber,...còn có việc nào gấp thi mình áp dụng cách đề nghị gọi lại.

Ví dụ là em muốn yêu cầu số máy 123xxx gọi lại cho mình thì thực hiện như sau:
Soạn tin nhắn 123xxx gửi tới số 9119 đối với Viettel. Không thì bấm :*105*123xxx # rồi bấm OK đối với mobi.
À 2 cách này chỉ áp dụng khi mình xưa giờ ăn ở tốt, lâu lâu mới có chuyện thì mới xài được chứ xài hoài mỗi tháng là bị chửi đó nha

3. Nghèo mà còn bị mời cà phê cà pháo hay tiệc tùng- Nếu trong khoảng thời gian túng thiếu này còn nghĩ tới việc ăn chơi thì hãy suy nghĩ tới viễn cảnh tháng sau mình sẽ không còn đến 100k trong túi. Lúc này bạn sẽ chẳng còn hứng thú để đi chơi nữa rồi. Khi đó từ chối bằng những lý do như: “Mấy ngày nay công việc áp lực lắm, hẹn lại tuần sau nha” hoặc “Tuần này đã có lịch hẹn hết rồi, tuần sau sẽ tạ lỗi”; “Đang chuẩn bị cho dự án mới, phải hoàn thành trong tuần, hy vọng bồ thông cảm”;....

- Nếu bắt buộc hẹn hò thì thay vì những quá cafe sang trọng như Starbucks, Highlands, Phúc Long,...thì mình có thể hẹn hò nhau tại quán cóc gần nhà. Vừa đỡ hao xăng, vừa ít chi phí.

- Tiệc sinh nhật, kỷ niệm quan trọng thì không thể vắng mặt. Nhưng đừng tham dự tiệc lớn tốn kém. Hãy từ chối cuộc hẹn tập thể và mời riêng người bạn thân/ người thân ấy về 1 trong 2 đứa rồi cứ thế mà mà 1 chai bia và 1 gói snack, 1 gói mì tôm. Nhiêu đó đủ vui rồi, người nào thân với mình thì càng quý những phút giây này, không có gì ngại đâu, tháng sau có tiền thì hẹn hoành tráng sau cũng được.

4. Hết tiền mà còn hết những đồ thiết yếu trong nhàVới những món hàng như mua dầu gội, sữa tắm, bàn chải xà bông giặt đồ,...đã hết và cần gấp thì không thể nào nhịn được thì bạn nên đi mua ở siêu thị bằng thẻ tín dụng ủa mình. Nhưng tuyệt đối không mua đồ ăn, vì như vậy nó cũng khiến bạn xài phung phí. Thẻ tín dụng chỉ cho bạn mượn và phải trả lại sau đó, cho nên mua đồ ăn thì thế nào tháng sau cũng trả nợ mệt nghỉ.

Cho nên sắm đồ dùng linh tinh cần thiết thì xài thẻ, không thì thôi.

5. Không còn tiền mà vẫn phải trả hóa đơn điện nướcNếu không lầm thì em từng thấy mẹ em bị thu hóa đơn tiền nước nhưng lúc đó không còn tiền. Em thấy mẹ có thể xin khất được. Cho nên lỡ bí quá thì mình xin gia hạn đi, xin phép thanh toán trong thời hạn 7 ngày sau chắc là được mà, chỉ cần hứa với nhân viên thu tiền sẽ tự đến cơ quan nộp thì chắc là mọi chuyện vẫn ổn.

6. Nếu hết tiền còn gặp tình trạng khẩn cấp cần đến số tiền lớnNếu như (mình chỉ dùng từ nếu, không có ác ý gì cả nha) gia đình có hữu sự, phải đóng tiền học phí cho con, cần đóng tiền viện phí, khám sức khỏe hay bất cứ một tình huống SOS nào thì chúng ta cũng không cần cuống quýt đi vay mượn bất kỳ đàn anh chị nào, cũng không phải vất vả đi vay ngân hàng mà còn cách nữa là tạm ứng lương.

Chỉ cần gửi lai/ gửi đơn xin tạm ứng thì mình có thể tạm thời vượt qua được “cơn nguy kịch” rồi nha.
Vì sao chúng ta không mượn tiền mà phải vất vả nghĩ ra những kế sách như trên. Lý do là một khi mình vay mượn thì phải trả lãi đó. Và thậm chí nếu vay người thân không lãi thì nó vẫn không tốt.được thì mình sẽ ỷ lại, cũng vẫn tính phung phí xài hết những gì mình muốn thôi. Cứ như vậy mà nợ nó cứ xoay vòng, mình không bao giờ thoát được.

Nguy kịch về tiền bạc trong 1-2 tháng thì mình ráng cầm cự theo những chiêu trên đi. Để mình còn có chút dư dả không đầu tư kinh doanh thì cũng có tiền tiết kiệm làm việc khác.

Bạn có biết là Elon Musk giám đốc điều hành của Space X and Tesla từ sống chỉ với 1 đô la mỗi ngày hay không. Chính nhờ chuyện sống gian khổ ấy mà giờ ông hiện đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 11,9 tỉ đô. 

Nghe qua thì ai cũng cho là ông tự đẩy mình vào cuộc sống chủ yếu sử dụng thức ăn nhanh và nước cam giống như nghèo đói cùng cực mới có quyết tâm làm vậy. Nhưng không, ông ta hoàn toàn có thể sống tốt hơn như thế, nhưng chỉ đơn thuần là một thử nghiệm của ông thôi. Ông phát biểu thế này:
“Nhu cầu sống của tôi lúc ấy khá thấp. Tôi nghĩ tôi có thể ở trong một căn hộ giá rẻ với chiếc máy tính là đủ mà không lo chết đói”.

“Tôi đã sống như vậy đó. Okay! Nếu tôi có thể sống chỉ với 1 đô la mỗi ngày, ít nhất là chi phí dành cho thực phẩm thì việc kiếm 30 đô la trong 1 tháng là điều khá dễ dàng”, Musk nói.

Cách ''sống sót'' qua cuối tháng chỉ với 100k mà không cần đi vay Rating: 4.5 Diposkan Oleh: KTheme

0 comments:

Post a Comment