Saturday, April 9, 2016

Nguy cơ chết người từ thói quen dùng đũa ăn

Tập quán ăn uống của người Việt luôn cần đũa. Thế nhưng, những chiếc đũa dẫn thức ăn ngon vào miệng chúng ta lại có thể cùng lúc dẫn theo rất nhiều thứ độc hại.

Đũa tre dùng một lần


Nói đến độc hại thì đây là loại đũa đầu tiên mọi người thường nghĩ đến, vì thực tế cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện thấy loại đũa này có chứa hóa chất gây ung thư cũng như làm tăng nhiều ẩn họa khác với sức khỏe. Chẳng hạn những chiếc đũa tre dùng một lần sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã bị phát hiện thấy hàm lượng cao quá mức cho phép những hóa chất như hydro peroxit (dùng để luộc sôi đũa), sáp paraffin (dùng để đánh bóng đũa), sunphua dioxit (dùng để bảo quản đũa)…

Hiện ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn chất lượng đối với loại đũa dùng một lần, nên vì chính mình, bạn cần hết sức thận trọng mỗi khi sử dụng đồ ăn hay vật dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cao cấp hơn đũa dùng một lần, các loại đũa nhựa và đũa gỗ cũng không thật sự bảo đảm.

Đũa nhựa thường dùng ở các hàng quán


Ngoài những nỗi lo không kiểm soát được nguồn thực phẩm và quy trình chế biến món ăn ở hàng quán, cũng cần nghĩ đến cả những chiếc đũa mà họ cho bạn dùng. Đó thường là những chiếc đũa nhựa để tạo cảm giác sạch sẽ.


Nhưng bạn biết không, theo thạc sỹ Đào Thanh Khê, đũa nhựa thường được làm từ nhựa melamine và nhựa ABS. Nhựa melamine là loại thường dùng để làm sàn gỗ, mica, cũng như để làm nhiều vật liệu nhà bếp khác… khi để lâu sẽ bị biến màu. Ở nhiệt độ 345 độ C, nhựa này bắt đầu bị phân hủy. Dùng đũa nhựa để chiên xào trong môi trường nóng sẽ khiến đũa bị biến dạng và sinh ra các chất bột nhựa có hại cho sức khoẻ.

Cơ quan Kiểm soát thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho hay nhựa melamine khi tích tụ trong cơ thể sẽ có thể chuyển hóa và kết tinh tạo sỏi thận, gây tổn thương thận, khi nuốt hoặc hít vào phổi hoặc bị hấp thụ qua da lâu ngày có thể gây ung thư, vô sinh... Liều gây chết thông thường là 3g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.Nhựa ABS thậm chí còn bắt đầu chảy, hóa dẻo và dễ cháy ở nhiệt độ còn thấp hơn so với nhựa melamine. Chúng ta nhất thiết không dùng đũa nhựa loại này để chiên xào, nấu nướng, cũng như không dùng để chế biến các món có dung môi như cồn, rượu, giấm… vì việc làm đó có thể gây chiết xuất mono-styren, là chất gây ung thư đối với con người và động vật, cũng như gây ngộ độc cấp tính nếu nhiễm liều cao.

Ngoài ra, đũa nhựa là loại đũa tưởng sạch sẽ nhưng thật ra rất dễ trầy xước, biến dạng trong quá trình sử dụng và vệ sinh, và nếu không nhanh chóng thay thì nhựa từ đũa hoàn toàn dễ dàng theo thức ăn vào cơ thể chúng ta đấy nhé.

Đũa gỗ thường dùng trong gia đình


Theo bác sỹ Nguyễn Thanh Danh từ trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, những loại đũa gỗ kém chất lượng rất dễ bị bám thức ăn, nếu rửa không sạch sẽ khiến vi trùng, nấm mốc phát triển, gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong do trụy tim mạch... Đặc biệt khi dùng đũa để ăn một số loại thức ăn họ đậu rồi sau đó không vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ làm phát triển nấm mốc độc là nguyên nhân gây ung thư gan.

Vậy nên khi dùng đũa gỗ, sau khi rửa đũa bằng xà bông thì bạn cần rửa lại qua ba lần nước sạch, tốt hơn nữa là trụng đũa qua nước sôi, lau khô, để nơi khô ráo, sạch sẽ; khi phát hiện thấy đũa bị nứt, mòn, biến dạng… thì phải thay thế ngay.

Đũa inox cao cấp
So với các loại đũa quen thuộc như kể trên, đũa inox có vẻ “xịn” hơn. Nhưng thực tế thì trên thị trường hiện nay, loại đũa này chủ yếu là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, nhiều tạp chất. Theo TS Nguyễn Ngọc Phong từ Viện Khoa học Vật liệu thì những chiếc đũa như vậy không chỉ dễ trầy xước khi lau rửa mà còn dễ chịu tác động của thức ăn, làm thôi kim loại nặng lẫn theo thức ăn tích tụ trong cơ thể, dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư...

Do tập quán ăn uống, những chiếc đũa vẫn là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Và để bảo vệ sức khỏe cho mình, tránh nguy cơ nhiễm độc, tốt nhất nên chọn đũa gỗ tự nhiên như gỗ tre già, dừa già hay gỗ mun được vót trơn láng, đầu đũa không bị tưa, không có khe lõm, bạn nhé. Trước khi dùng nên rửa đũa sạch, cất nơi khô ráo, và dù đũa chưa có biểu hiện bất thường thì cũng chỉ nên sử dụng trong 6 - 12 tháng là phải thay.

(Ảnh: Internet)

Nguy cơ chết người từ thói quen dùng đũa ăn Rating: 4.5 Diposkan Oleh: KTheme

0 comments:

Post a Comment